Bài viết chuyên môn

CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ giúp bạn no lâu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mới đây, các nhà khoa học lại tìm ra thêm một lợi ích của chất xơ: Giúp bảo vệ bạn chống lại các bệnh thoái hóa khớp mạn tính, đặc biệt là viêm khớp gối. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm thông tin CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH.

1. Chất xơ có vài trò như thế nào đối với sức khỏe?

Cơ thể chúng ta cần hai loại chất xơ, đó là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan trộn với nước tạo thành gel, làm chậm quá trình tiêu hóa. Nó giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và cũng có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu)

Nguồn chất xơ hòa tan có trong các loại thực phẩm như: quả hạch, hạt, đậu, đậu lăng, cám yến mạch và lúa mạch.

Chất xơ không hòa tan giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nó bổ sung khối lượng lớn cho phân, giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ không hòa tan có trong: rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và cám lúa mì.

2. CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?

Các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Mỹ) và Đại học Manchester (Anh) đã tổng hợp dữ liệu từ 2 nghiên cứu trước đó, nhằm tìm ra các tác động của chế độ ăn giàu chất xơ tới tình trạng thoái hóa khớp mạn tínhviêm khớp gối.

Nghiên cứu đầu tiên từ Osteoarthritis Initiative (Mỹ), theo dõi sức khỏe của gần 5.000 người trong độ tuổi từ 45 – 79. nghiên cứu thứ hai của Framingham Offspring (Mỹ), theo dõi gần 1.200 người trưởng thành. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có nguy cơ cao phát triển bệnh viêm xương khớp.

Cả 2 nghiên cứu đều yêu cầu những người tham gia báo cáo lại chế độ ăn hàng ngày. Theo đó những người có chế độ ăn giàu chất xơ trong nghiên cứu đầu tiên đã giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tới 61% trong nghiên cứu thứ hai.

Xem thêm: Viêm khớp: 5 DẤU HIỆU đơn giản giúp bạn nhận biết bệnh VIÊM KHỚP

Các tác giả cho biết: “Những người ăn nhiều chất xơ hầu như không có các triệu chứng đau đầu gối. Trong cả 2 nghiên cứu, những người này thường có chỉ số BMI ổn định, có độ tuổi lớn hơn và trình độ học vấn cao hơn. Ngoài chất xơ, họ cũng ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C và K, ăn ít chất béo bão hòa”.

Theo nhiều chuyên gia, bệnh thoái hóa khớp (hay còn được gọi là viêm khớp mạn tính) là một trong các bệnh xương khớp thường gặp nhất. Bệnh có thể xảy ra tại bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, nhưng hay xuất hiện ở đầu gối, hông, lưng và cổ. Những người cao tuổi, béo phì, cơ bắp yếu hay có các tổn thương xương khớp trước đó đều có nguy cơ cao phát triển căn bệnh này.

Chất xơ có khả năng ổn định cân bằng acid trong cơ thể, giúp ngăn ngừa quá trình tạo ra các chất gây viêm, từ đó giảm nguy cơ viêm khớp gối hay thoái hóa khớp gối.

Chất xơ có khả năng hấp thụ nước, tạo thành một lớp mô mềm bao quanh khớp và giảm ma sát giữa các mô và xương, từ đó giảm bớt áp lực lên khớp gối giúp khớp hoạt động trơn tru hơn.

Hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh tận gốc, nhưng có nhiều cách giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị cho người bệnh thoái hóa khớp như tâp thể dục nhẹ nhàng, chế độ ăn chống viêm… Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ cũng có tác dụng chống viêm. Theo các chuyên gia, phụ nữ nên ăn 25gr c.xơ/ngày, nam giới nên ăn từ 35 – 40gr c.xơ/ngày bằng cách ăn nhiều rau củ, hoa quả, các loại đậu, các loại hạt… để làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là viêm khớp gối.

3. Cần bổ sung bao nhiêu chất xơ là đủ? Chất xơ có trong các loại thực phẩm nảo?

Bạn nên bổ sung 20 - 35g chất xơ mỗi ngày, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cụ thể, nên ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ như: rau và trái cây (đậu, bông cải xanh, bắp cải, cần tây, nấm; các loại quả mọng, quả bơ, cam, táo, đu đủ…); các loại ngũ cốc nguyên hạt (bột mì nguyên cám, bột yến mạch, bột ngô nguyên hạt, gạo lứt…).

Đối với những người trước đó có chế độ ăn thường không có chất xơ nếu ăn nhiều một lúc có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đầy hơi và chướng bụng. Vì vậy, nên tăng lượng chất xơ từ từ để cơ thể thích nghi dần.

Ở một số ít trường hợp có thể nhạy cảm với gluten - một loại protein có trong lúa mì và các loại ngũ cốc khác - có thể gây ra chứng viêm. Trong trường này người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ khác để thay thế.

Xem thêm: Chế độ ăn quá nhiều tinh bột ảnh hưởng đến hệ xương khớp của bạn thế nào?

Hiện nay, chúng ta có vô vàn các loại ngũ cốc để lựa chọn, nên việc chọn ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt thật dễ dàng. Bởi vì, thực phẩm nguyên chất là cách tốt nhất để có được chất xơ, và chúng cũng cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tốt nhất là tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn dần dần và uống nhiều nước, để hệ thống tiêu hóa của bạn có thời gian để điều chỉnh

Cần lưu ý uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày đối với người trưởng thành. Vì nước giúp chất xơ hoạt động hiệu quả hơn trong cơ thể.

❇️ Để đặt lịch khám, Bạn vui lòng gọi đến
  SĐT: 0399.16.1111
✳️ Để được tư vấn về những vấn đề sức khỏe của mình, Bạn có thể gọi điện trực tiếp cho Bác sĩ Nguyễn_Trọng_Thuỷ:
  SĐT: 0915.20.95.96
Nếu vì bận mà Bác sĩ chưa nghe được máy, mong Bạn để lại tin nhắn, Bác sĩ Thuỷ sẽ gọi lại ngay khi có thể.

❣️ Thân ái!!!

Bài viết liên quan
  • Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?
    Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?

    Trong video này, Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy - Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt nút bạc YouTube - muốn chia sẻ những lời cảm ơn chân thành tới tất cả mọi người đã ủng hộ kênh 'Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy Starsmec'.

    Đọc thêm
  • Bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn
    Bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn

    Bạn có biết, giấc ngủ giúp bạn hồi phục chức năng cho não bộ? Khi bạn ngủ ngon và đủ giấc, bạn sẽ tỉnh táo và có đầy đủ năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày. Nhiều người than rất khó để có được một giấc ngủ ngon, mà ngủ không ngon ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ở bài viết này, Trung tâm Starsmec sẽ bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn

    Đọc thêm
  • Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm
    Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Chăm sóc sức khỏe luôn là điều mà chúng ta cần quan tâm, đặc biệt với những người bệnh, việc bảo vệ và phục hồi sức khỏe là rất cần thiết. Khi bạn bị ốm, điều quan trọng nhất là cần nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Mặc dù không có thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh, nhưng ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giúp bạn nhanh hồi phục. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Đọc thêm
  • Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày
    Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày

    Để bảo vệ dạ dày, khá nhiều người quan niệm rằng chỉ cần tránh xa rượu bia, các đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng,…Tuy nhiên có những thói quen ăn uống vẫn làm hàng ngày lại là nguyên nhân gây đau dạ dày. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày cần từ bỏ sớm.

    Đọc thêm
  • NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?
    NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?

    Lợi ích từ bữa sáng là thế nhưng nhiều người lại bỏ ăn sáng, thay vào đó là uống một cốc nước chanh mật ong, đặc biệt là ở chị em phụ nữ với mong muốn giảm cân, giữ dáng và đẹp da. Tuy nhiên, thay bữa sáng thành nước chanh mật ong có thực sự tốt như lời đồn? Ở bài viết này chúng ta hãy cùng hiểu xem nước chanh mật ong có tác dụng gì? Uống vào buổi sáng có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

    Đọc thêm
  • Bong điểm bám DÂY CHẰNG CHÉO SAU - Điều trị thế nào?
    Bong điểm bám DÂY CHẰNG CHÉO SAU - Điều trị thế nào?

    Bong điểm bám dây chằng chéo sau là tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, chấn thươ.ng thể thao, ...Nguyên nhân gây ra chấn thương này là do khớp gối bị tác động bởi một lực rất mạnh khiến dây chằng bị căng đột ngột, dẫn đến bong điểm bám dây chằng chéo sau. Vậy điều trị và chăm sóc Bong điểm bám dây chằng chéo sau thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này.

    Đọc thêm