Lời khuyên của bác sỹ

Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày

Để bảo vệ dạ dày, khá nhiều người quan niệm rằng chỉ cần tránh xa rượu bia, các đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng,…Tuy nhiên có những thói quen ăn uống vẫn làm hàng ngày lại là nguyên nhân gây đau dạ dày. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày cần từ bỏ sớm.

1. Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày

1.1. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người lựa chọn từ bỏ bữa ăn sáng, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên đây là một thói quen cực kỳ có hại cho dạ dày.

Buổi ăn sáng có nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể sau đêm ngủ dài. Nhờ đó sẽ giúp bạn khởi đầu một ngày làm việc mới thật hiệu quả.

Sau một giấc ngủ dài ban đêm, vì vậy nếu không ăn sáng dạ dày sẽ bị kích thích bởi axit dịch vị, lâu dài, chức năng tiêu hóa sẽ bị suy giảm nhiều, gây nên bệnh dạ dày, viêm loét và theo thời gian dài có thể bị ung thư dạ dày.

Xem thêm: 4 Món ĂN SÁNG đơn giản giúp bạn da sáng, dáng đẹp

1.2. Ăn quá no hoặc quá đói

Thói quen ăn quá no hoặc quá đói đều không tốt cho dạ dày, thậm chí tình trạng này kéo dài liên tục có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm cho dạ dày. Khi ăn quá đói axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng tự tiêu hóa niêm mạc. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, nếu đói, khi ăn cần phải ăn một cách từ từ không nên ăn quá nhanh hoặc quá nhiều nếu không dạ dày của bạn lại phải làm việc quá sức, gây hại cho dạ dày.

Ăn quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ dẫn đến hoạt động của dạ dày bị chậm lại. Thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ hết làm tăng nguy cơ bị béo phì.

Xem thêm: Gợi ý cho bạn những thực phẩm giúp no lâu - giảm cân hiệu quả

1.3. Uống quá nhiều nước gừng

Nước gừng có thể làm ấm dạ dày và giảm kích ứng của những loại thực phẩm sống và lạnh đối với dạ dày. Tuy nhiên, uống nước gừng quá nhiều sẽ kích thích niêm mạc khiến đường tiêu hóa tiết ra nhiều axit dịch vị, phá hủy môi trường tiêu hóa của hệ tiêu hóa.

1.4. Một số thói quen ăn uống khác có hại cho dạ dày mà bạn cần từ thay đổi sớm

✅ Thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn

Theo nghiên cứu khoa học, các thức uống chứa cồn có tác động ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có thể tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Chính vì vậy, để phòng ngừa đau dạ dày bạn hãy cố gắng tránh xa hoặc sử dụng rượu bia, thức uống có cồn cực kỳ hạn chế, hoặc trước khi uống rượu bia nên ăn lót dạ để giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Xem thêm: Sử dụng quá nhiều RƯỢU BIA đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Ăn nhiều món ăn cay

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng quá nhiều chất cay nóng trong một thời quá dài có thể gây hại cho dạ dày. Đặc biệt là việc sử dụng ớt đỏ, nếu ớt bị nhuộm màu có thể chứa chất sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư.

Đối với những người có hội chứng đại tràng kích thích hay viêm loét dạ dày – tá tràng, vị cay của ớt có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày rất nguy hiểm.

✅ Ăn quá nhiều vào buổi tối

Ăn quá nhiều vào buổi tối cũng là một trong những yếu tố gây hại cho dạ dày của bạn. Công việc quá bận rộn, mệt mỏi khiến bạn quên ăn vào các buổi sáng, buổi trưa. Để rồi đến tối bạn lại ăn thật nhiều trước khi đi ngủ, điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa dễ dàng bị suy yếu.

Ăn quá no vào buổi tối là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bởi vì việc ăn tối quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ không chỉ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây béo phì mà còn ép đường ruột của bạn làm việc quá tải. Điều này, khiến cho dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần sẽ dẫn đến các căn bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Xem thêm: 3 Tác hại của việc ĂN KHUYA đối với sức khỏe bạn

2. Một số thói quen sinh hoạt có hại cho dạ dày của bạn cần thay đổi sớm

✅ Thức khuya

Ban đêm là khoảng thời gian dạ dày cũng sẽ “ngủ” giống như bạn. Giấc ngủ này giúp các tế bào ở niêm mạc dạ dày có thể phục hồi và tái tạo.

Thức khuya kèm với căng thẳng hay cảm xúc mạnh như lo lắng, hồi hộp khiến dịch vị tăng tiết. Điều này tác động trực tiếp lên niêm mạc lâu ngày gây tổn thương, viêm loét dạ dày.

Người có bệnh dạ dày thức khuya làm giảm hiệu quả điều trị và làm bệnh tiến triển nặng hơn. Vì thế, hãy để cơ thể “ngủ” cùng bạn và đón chào buổi sáng với năng lượng tràn đầy nhé.

✅ Hút thuốc lá

Không chỉ gây hại cho phổi, hút thuốc lá còn gây nhiều tác hại cho hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày.

Thuốc lá chưa nhiều nicotin – một chất độc với hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, còn làm giảm lưu lượng máu đến niêm mạc và giảm tiết chất nhầy. Lớp niêm mạc dạ dày sẽ dần bị suy yếu và nguy cơ xuất hiện viêm, loét. Nguy hiểm hơn là ung thư hoàn toàn có thể xảy ra.

✅ Lạm dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau, chống viêm non-steroids (NSAIDs) thường được sử dụng phổ biến. Các loại thuốc này thường được mua dễ dàng tại các hiệu thuốc. Nếu dùng không đúng cách có thể gây hại cho dạ dày.

Nguyên nhân do cơ chế các loại thuốc này gián tiếp ức chế yếu tố tăng tiết chất nhầy. Khi hàng rào bảo vệ bị suy yếu, các yếu tố gây hại sẽ tấn công làm dạ dày bị tổn thương, viêm loét.

✅ Làm việc quá sức, căng thẳng trong thời gian dài

Tình trạng làm việc quá sức trong thời gian dài khiến cơ thể bị kiệt sức. Điều này kéo theo sức đề kháng cơ thể giảm nhanh chóng. Chức năng bảo vệ của niêm mạc dạ dày cũng suy giảm theo.

Dạ dày là cơ quan rất nhạy cảm với cảm xúc. Khi bạn bị stress thường xuyên sẽ gây rối loạn cơ chế hệ thần kinh ở dạ dày ruột. Từ đó làm giảm nhu động, giảm lưu lượng máu, giảm tiết chất nhầy khiến dạ dày dễ bị bệnh.

Thật không khó nhận thấy mỗi khi bạn buồn rầu chán nản thì bụng bạn cũng nôn nao theo phải không?

✅ Ở lâu trong thời tiết lạnh

Dạ dày còn đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ đặc biệt là nhiệt độ lạnh. Khi bạn ngồi lâu trong môi trường có máy lạnh hoặc ăn đồ lạnh cũng có thể làm dạ dày bị nhiễm lạnh đấy.

Nhiệt độ lạnh khiến dạ dày tăng co thắt gây ra đau bụng, khó tiêu hoặc buồn nôn.Vì thế bạn nên giữ ấm cho dạ dày, không chỉ riêng mùa đông thôi nhé.

3. Người bị bệnh dạ dày - tá tràng nên ăn uống đúng cách như thế nào?

  • Thức ăn nên thái nhỏ, nấu chín kỹ, mềm, chế biến luộc, hấp hay om giúp cho người đau dạ dày dễ tiêu hóa và dễ hấp thu hơn các món xào, rán.

  • Ăn chậm và nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa đọc sách, báo, xem phim, ... để giúp gia tăng bài tiết của nước bọt, tiêu hoá dễ dàng hơn.

  • Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa được acid.

  • Không để bụng quá đói làm dạ dày rỗng, co bóp mạnh hơn gây đau, thậm chí chảy máu; hoặc ăn quá no khiến dạ dày dạ dày căng to, co bóp yếu ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn thức ăn, tăng cọ xát làm gia tăng cơn đau.

  • Tránh ăn quá đặc làm dịch vị khó thấm vào giữa khối thức ăn, hoặc ăn quá lỏng và nhiều nước quá làm pha loãng dịch vị, giảm khả năng tiêu hóa.

  • Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều làm dạ dày co bóp mạnh hơn gây đau. Thức ăn ấm khoảng 40-50 độ C tốt cho tiêu hóa -hấp thu.

Mỗi khi bạn ăn không cảm thấy ngon, bạn có thể đổ lỗi cho dạ dày. Tuy nhiên thực ra lúc này dạ dày của bạn cũng đang không khỏe. Ăn mất ngon hay nhưng cơn đau bụng chính là dấu hiệu mà dạ dày đang cố cảnh báo chúng ta. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà đôi khi chủ nhân lại cố lờ đi những dấu hiệu này. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy dạ dày của bạn có những dấu hiệu bất thường.

❇️ Để đặt lịch khám, Bạn vui lòng gọi đến
  SĐT: 0399.16.1111
✳️ Để được tư vấn về những vấn đề sức khỏe của mình, Bạn có thể gọi điện trực tiếp cho Bác sĩ Nguyễn_Trọng_Thuỷ:
  SĐT: 0915.20.95.96
Nếu vì bận mà Bác sĩ chưa nghe được máy, mong Bạn để lại tin nhắn, Bác sĩ Thuỷ sẽ gọi lại ngay khi có thể.

❣️ Thân ái!!!

Bài viết liên quan
  • Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?
    Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?

    Trong video này, Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy - Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt nút bạc YouTube - muốn chia sẻ những lời cảm ơn chân thành tới tất cả mọi người đã ủng hộ kênh 'Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy Starsmec'.

    Đọc thêm
  • Chế độ DINH DƯỠNG giúp GIẢM ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP lúc giao mùa
    Chế độ DINH DƯỠNG giúp GIẢM ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP lúc giao mùa

    Thực tế cho thấy có rất nhiều người mắc bệnh về cơ xương khớp phải chịu đựng những cơn đau khớp dai dẳng, khó chịu khi thời tiết giao mùa thay đổi thất thường. Ở bài viết này Starsmec sẽ bật mí chế độ DINH DƯỠNG giúp GIẢM ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP lúc giao mùa để giúp người bệnh chủ động ngăn ngừa, khắc phục tốt hơn.

    Đọc thêm
  • Bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn
    Bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn

    Bạn có biết, giấc ngủ giúp bạn hồi phục chức năng cho não bộ? Khi bạn ngủ ngon và đủ giấc, bạn sẽ tỉnh táo và có đầy đủ năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày. Nhiều người than rất khó để có được một giấc ngủ ngon, mà ngủ không ngon ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ở bài viết này, Trung tâm Starsmec sẽ bật mí với bạn 2 LOẠI HẠT giúp NGỦ NGON hơn

    Đọc thêm
  • Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm
    Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Chăm sóc sức khỏe luôn là điều mà chúng ta cần quan tâm, đặc biệt với những người bệnh, việc bảo vệ và phục hồi sức khỏe là rất cần thiết. Khi bạn bị ốm, điều quan trọng nhất là cần nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Mặc dù không có thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh, nhưng ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giúp bạn nhanh hồi phục. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Đọc thêm
  • CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?
    CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?

    Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ giúp bạn no lâu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mới đây, các nhà khoa học lại tìm ra thêm một lợi ích của chất xơ: Giúp bảo vệ bạn chống lại các bệnh thoái hóa khớp mạn tính, đặc biệt là viêm khớp gối. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm thông tin CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH.

    Đọc thêm
  • NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?
    NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?

    Lợi ích từ bữa sáng là thế nhưng nhiều người lại bỏ ăn sáng, thay vào đó là uống một cốc nước chanh mật ong, đặc biệt là ở chị em phụ nữ với mong muốn giảm cân, giữ dáng và đẹp da. Tuy nhiên, thay bữa sáng thành nước chanh mật ong có thực sự tốt như lời đồn? Ở bài viết này chúng ta hãy cùng hiểu xem nước chanh mật ong có tác dụng gì? Uống vào buổi sáng có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

    Đọc thêm