Lời khuyên của bác sỹ

Những thói quen tưởng lợi hóa hại xương khớp

Bẻ tay, vặn lưng, xoay cổ hay thói quen đi giày cao gót, ngồi một chỗ quá lâu... đều gây ra những tổn thương xương khớp, theo chuyên gia.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, Trung tâm Y học thể thao Starsmec, nguyên bác sĩ đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, cho biết đối với các bệnh về cơ xương khớp, ngoài nguyên nhân do quá trình thoái hóa tự nhiên thì phần lớn bệnh lý phát sinh là do những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam Nguyễn Trọng Thủy

Đầu tiên là hành động bẻ tay, vặn lưng, xoay cổ quá mức. Nhiều người thực hành việc này trong vô thức nhằm giải tỏa áp lực ở cổ vai gáy khi căng thẳng, song thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và là một nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh về cơ xương khớp. Khi xoay cổ, các bao khớp bị giãn ra khiến lớp dịch khớp (nằm trong bao khớp) sản sinh các bong bóng khí. Chúng sẽ vỡ ra và tạo ra âm thanh "rắc rắc" khi áp lực hạ dưới mức thấp nhất. Điều này khiến cho hoạt động ở cổ bị yếu và đau.

Tương tự vặn lưng, bẻ tay khiến các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến phá hủy các cấu trúc của sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp. Tuy chỉ là tổn thương nhỏ nhưng lại đẩy nhanh quá trình lão hóa xương khớp, lâu dần khiến các khớp ngày càng to lên và gây ra những tổn thương như bong gân, giãn dây chằng, trật khớp...

Hành động bẻ tay là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến xương khớp. Ảnh: Firstcry Parenting

Hành động bẻ tay là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến xương khớp. Ảnh: Firstcry Parenting

Thứ hai là đi giày cao gót thường xuyên. Giày cao gót khiến các nhóm cơ của cột sống thắt lưng và bắp chân chịu áp lực rất lớn của toàn bộ cơ thể. Đặc biệt, phần bắp chân phải chịu tác động từ việc cố gắng di chuyển trong trạng thái trọng tâm dồn ra phía trước. Do đó hiện tượng căng, nhức mỏi phần cơ bắp chân là không thể tránh khỏi.

Cấu trúc của giày cao gót là cố tình nâng cao phần gót làm cho trọng lượng cơ thể đổ dồn vào phía mũi chân, dẫn đến tình trạng đau nhức. Mũi giày hẹp còn có thể dẫn đến nguy cơ phồng rộp và lâu ngày có thể làm biến dạng ngón chân, đặc biệt là ngón cái do đây là ngón dài nhất và tiếp xúc với giày nhiều nhất.

Ngoài ra, để giữ thăng bằng được trên đôi giày cao gót, bạn sẽ tự động điều chỉnh cơ thể và dáng đứng: thẳng lưng, ngực hơi ưỡn về phía trước. Khi đó, các cơ ở thắt lưng và vùng hông phải chịu nhiều áp lực, gây đau nhức vùng lưng dưới. Cố lấy thăng bằng khi di chuyển còn khiến lệch xương chậu và ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống.

Để hạn chế những ảnh hưởng, bạn có thể tự massage chân sau khi đi giày cao gót, hoặc ngâm chân nước nóng 10-15 phút để đẩy mạnh lưu thông máu. Chỉ mang giày cao gót khi cần thiết và nên có phương dép hoặc giày bệt dự phòng.

Ngồi làm việc quá lâu cũng ảnh hưởng đến xương khớp. Bác sĩ nhận định tình trạng này xảy ra nhiều với đối tượng dân văn phòng, ngồi nhiều, ít vận động. Khi ngồi quá lâu, trọng lượng của nửa trên cơ thể sẽ dồn về cột sống và điểm chịu áp lực lớn nhất là cổ, lưng, đốt sống thắt lưng. Do đó, người bệnh thường có cảm giác đau mỏi cơ vai gáy thắt lưng, chuột rút, thậm chí là hoa mắt, đau đầu. Không những thế, ngồi lâu khiến tuần hoàn máu ở chân sẽ giảm, cơ mông, hông ngày càng trở nên kém linh hoạt, xương dần mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn.

Chuyên gia khuyến cáo những người làm việc văn phòng ngồi nhiều nên siêng hoạt động, tốt nhất là 30 phút nên đứng dậy đi lại, vận động một lần.

Cuối cùng là việc lạm dụng thuốc giảm đau. Theo bác sĩ Thủy, đau nhức xương khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay, thường xuất hiện sau tuổi 30 và nặng dần theo thời gian. Người bệnh xương khớp phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ, nhất là khi thời tiết thay đổi, gây ra các triệu chứng mệt mỏi, khó ngủ, uể oải, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Mỗi khi bị đau nhức xương khớp, nhiều người tìm đến thuốc giảm đau để mau chóng đẩy lùi cơn đau. Tuy nhiên, các loại thuốc giảm đau kháng viêm chỉ giúp giảm triệu chứng đau tạm thời mà không có khả năng chữa bệnh từ gốc, tức không tác động được đến sụn khớp và xương dưới sụn, nhưng lại làm lu mờ triệu chứng bệnh khiến người dùng chủ quan, dẫn đến bệnh diễn tiến nặng hơn.

Theo Thúy Quỳnh - Báo https://vnexpress.net/

Bài viết liên quan
  • Đau khớp vai do chơi thể thao - Điều trị thế nào?
    Đau khớp vai do chơi thể thao - Điều trị thế nào?

    Đau vai do chơi thể thao có thể là do chấn thương chóp xoay vai, chấn thương cơ, gân hoặc dây chằng khớp vai. Cơn đau có thể diễn ra dai dẳng, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Vậy đau khớp vai do chơi thể thao - Điều trị thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

    Đọc thêm
  • Những LỢI ÍCH dinh dưỡng mà CHẤT BÉO đem lại
    Những LỢI ÍCH dinh dưỡng mà CHẤT BÉO đem lại

    Không ít người có xu hướng kiêng hoàn toàn chất béo vì những lo lắng về tác hại mà chất béo tác động đến cơ thể. Tuy nhiên, chất béo đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc của cơ thể: cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của trí não, xương, thị giác, hệ miễn dịch,... Người trưởng thành có tới 24% chất béo trong tổng trọng lượng của cơ thể. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những LỢI ÍCH dinh dưỡng mà CHẤT BÉO đem lại cho cơ thể con người.

    Đọc thêm
  • Gợi ý PHƯƠNG PHÁP đơn giản giúp nhận biết nguy cơ ĐỘT QUỴ ở người TRẺ TUỔI
    Gợi ý PHƯƠNG PHÁP đơn giản giúp nhận biết nguy cơ ĐỘT QUỴ ở người TRẺ TUỔI

    Đột quỵ ở người trẻ chiếm khoảng 15% các ca đột quỵ. Con số này đang ngày một tăng lên, tuy nhiên nhiều người trẻ hiện chưa đủ quan tâm phòng bệnh đúng mức. Đặc biệt, chưa nhận biết được các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ hay dấu hiệu tai biến ở người trẻ để kịp thời cấp cứu hiệu quả. Việc nhận biết sớm thậm chí giúp ngăn chặn cơn đột quỵ vì có nhiều phương pháp điều trị có thể được áp dụng trong vài giờ đầu đến 24 giờ sau khi cơn đột quỵ bắt đầu giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng phát triển. Sau đây là gợi ý PHƯƠNG PHÁP đơn giản giúp nhận biết nguy cơ ĐỘT QUỴ ở người TRẺ TUỔI

    Đọc thêm
  • Điểm danh 5 loại TRÁI CÂY giàu SẮT bạn nên bổ sung hàng ngày
    Điểm danh 5 loại TRÁI CÂY giàu SẮT bạn nên bổ sung hàng ngày

    Sắt cũng luôn được xếp vào nhóm dưỡng chất đảm nhiệm rất nhiều vai trò then chốt nhằm duy trì một thể trạng khỏe mạnh. Tuy nhiên, sắt là một chất khoáng mà cơ thể con người không thể tự sản xuất được, phần lớn phải hấp thu từ các nguồn bên ngoài (chủ yếu từ thực phẩm) dưới dạng sắt ferric (Fe3+). Sau đây là 5 loại TRÁI CÂY giàu SẮT bạn nên bổ sung hàng ngày

    Đọc thêm
  • Gợi ý cho bạn những thực phẩm giúp no lâu - giảm cân hiệu quả
    Gợi ý cho bạn những thực phẩm giúp no lâu - giảm cân hiệu quả

    Không chỉ giúp no lâu, giảm cân những thực phẩm sau đây còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, có thể thêm vào thực đơn hàng ngày, giúp bạn vừa giảm cân an toàn lại cực kỳ hiệu quả mà không cần phải ăn kiêng khắc nghiệt.

    Đọc thêm
  • KHÔ KHỚP GỐI - Điều trị và chăm sóc thế nào?
    KHÔ KHỚP GỐI - Điều trị và chăm sóc thế nào?

    Khô khớp gối thường đi kèm với các triệu chứng đau nhức ở các khớp và cảm giác nóng ran, đây là bệnh lý phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi và đối tượng nào. Khô khớp gối xảy ra khi cơ thể bị thoái hóa hoặc tổn thương do tác động bên ngoài khiến lượng dịch khớp tiết ra giảm sút. Với biểu hiện rõ ràng nhất là tiếng kêu lục khục, lạo xạo, răng rắc,… được phát ra khi các khớp cọ xát vào nhau. Vậy KHÔ KHỚP GỐI - Điều trị và chăm sóc thế nào?? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này cùng trung tâm y học thể thao Starsmec.

    Đọc thêm