Báo chí nói về chúng tôi

Tại sao các cầu thủ U23 Việt Nam lại chườm đá sau khi tập luyện và thi đấu?

Tác động của việc chườm đá đến cơ thể

Khi kết thúc một buổi tập hay trận đấu, các cầu thủ sẽ thả lỏng, đồng nghĩa với việc đưa cơ thể về chế độ "nghỉ". Lúc này, các dòng máu sẽ hỗ trợ việc đưa oxy đến các mạch máu và loại bỏ những chất thải trong quá trình vận động (phổ biến nhất là acid lactic). Quá nhiều Acid Lactic trong cơ thể có thể dẫn đến việc vận động viên cảm thấy nặng nề, tay chân như đeo chì...

Về lý thuyết, khi ngâm mình trong đá lạnh hoặc chườm đá tại một vị trí trên cơ thể, các mạch máu co lại và rút máu khỏi chân khiến bạn cảm thấy tê cóng. Khi bước ra khỏi bồn tắm hay gỡ túi chườm,những dòng máu mới sẽ lập tức tràn ngập đến các vị trí được làm lạnh trước đó, đóng vai trò như một dòng nước xối mạnh, đẩy Acid Lactic ra khỏi cơ thể, đồng thời đem theo nguồn Oxy mới rất lớn.

Tại sao các cầu thủ U23 Việt Nam lại chườm đá sau khi tập luyện và thi đấu? - Ảnh 1.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ (áo đen) áp dụng phương pháp ngâm nước đá cho các cầu thủ từ khá lâu.

Ngoài ra, việc chườm đá cũng giúp cầm máu tại các vị trí bị viêm, hạn chế sưng tấy ở vùng bị tổn thương. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình hồi phục thể lực, các cầu thủ có thể ngâm toàn bộ cơ thể trong nước đá. Đây là phương pháp được khá nhiều đội bóng tại Việt Nam sử dụng.

Sự thay đổi của phương pháp chườm đá lạnh theo thời gian

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, người có quãng thời gian rất dài gắn bó với thể thao Việt Nam, việc sử dụng đá lạnh để hồi phục cho các vận động viên đã thay đổi trong những năm gần đây.

Trước đây, 90% các vận động viên thường chườm trực tiếp các túi đá lạnh khoảng 1-2 độ vào các vị trí bị đau. Tuy nhiên, việc dùng đá quá lạnh như vậy sẽ khiến những vị trí đó có thể bị tê cứng hoàn toàn, điều này rất không tốt cho sức khỏe và có thể làm giảm đi sự linh hoạt của vận động viên trong một khoảng thời gian ngắn. Đó là sai lầm đã tồn tại từ trước tới nay và cần được thay đổi.

Tại sao các cầu thủ U23 Việt Nam lại chườm đá sau khi tập luyện và thi đấu? - Ảnh 2.

Hiện tại, thay vì sử dụng các túi đá lạnh 1-2 độ, các bác sĩ chuyển sang dùng những túi nước lạnh từ 6-12 độ. Ảnh: Tiến Tuấn.

img_4862

img_4865

Xuân Trường và trung vệ Bùi Tiến Dũng sau buổi tập sáng 26/7 cũng đã chườm đá ở các điểm đầu gối và mu bàn chân.

Để khắc phục vấn đề này mà vẫn đảm bảo độ khép của các mạch máu, bác sĩ Trọng Thủy chia sẻ ông đã nghiên cứu và hiện tại chuyển sang dùng những túi nước lạnh chỉ khoảng 6 - 12 độ. Đây được cho là sự thay đổi cần thiết để tránh những rủi ro xảy ra với các vận động viên: "Theo nguyên lý thì sử dụng nước đá để hỗ trợ phục hồi chấn thương là chính xác. Nhưng dùng đá quá lạnh sẽ khiến máu không tới được các vị trí bị tổn thương, khiến chấn thương chậm lành, hơn nữa còn tăng khả năng bị canxi hóa, thoái hóa nhanh hơn nếu dùng trong thời gian dài. Tôi đã nghiên cứu rất nhiều và đang cố gắng để thay đổi thói quen này cho mọi người".

Theo: https://sport5.vn/tai-sao-cac-cau-thu-u23-viet-nam-lai-chuom-da-sau-khi-tap-luyen-va-thi-dau-20180726113006687.htm

Bài viết liên quan
  • THỨC KHUYA - Nguyên nhân hàng đầu gây béo phì - Bạn đã biết?
    THỨC KHUYA - Nguyên nhân hàng đầu gây béo phì - Bạn đã biết?

    Ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tinh thần và thể chất. Thức khuya không chỉ ảnh hưởng có hại cho sức khỏe mà còn là nguyên nhân khiến cân nặng chúng ta tăng nhanh dẫn đến béo phì. Vậy tại sao thức khuya lại gây béo phì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết này nhé.

    Đọc thêm
  • Làm thế nào để có một CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÂN BẰNG?
    Làm thế nào để có một CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÂN BẰNG?

    Dinh dưỡng có nhiệm vụ quan trọng đối với sự phát triển cả về trí não lẫn thể chất của cơ thể. Nếu áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng các chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể được cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động trong suốt ngày dài. Ở bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để có một CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÂN BẰNG?

    Đọc thêm
  • 3 Thói quen UỐNG NƯỚC gây hại trong những NGÀY NẮNG NÓNG
    3 Thói quen UỐNG NƯỚC gây hại trong những NGÀY NẮNG NÓNG

    Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể sẽ bị mất nước nên luôn rất cần bổ sung nhiều nước. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe. Sau đây là 3 Thói quen UỐNG NƯỚC gây hại trong những NGÀY NẮNG NÓNG mà có thể bạn chưa biết.

    Đọc thêm
  • Đau cổ vai ở người lớn tuổi - Điều trị thế nào?
    Đau cổ vai ở người lớn tuổi - Điều trị thế nào?

    Đau cổ vai gáy có thể là một trong những triệu chứng của các bệnh lý về cột sống, một chứng rối loạn thần kinh cơ kèm theo rối loạn chức năng rễ, dây thần kinh cổ hoặc tủy cổ. Đau cổ vai gáy thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người già. Vậy dau cổ vai ở người lớn tuổi - Điều trị thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết này nhé.

    Đọc thêm
  • Những THỰC PHẦM giúp thỏa mãn CƠN ĐÓI trước khi ĐI NGỦ
    Những THỰC PHẦM giúp thỏa mãn CƠN ĐÓI trước khi ĐI NGỦ

    Trước khi đi ngủ, nếu cảm thấy đói chúng ta có thể ăn nhẹ một chút. Tuy nhiên, nên ăn những loại thực phẩm nào để vừa giúp thỏa mãn cơn đói lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa là một câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những THỰC PHẦM giúp thỏa mãn CƠN ĐÓI trước khi ĐI NGỦ.

    Đọc thêm
  • Mồng tơi - Thần dược trị CAO HUYẾT ÁP có thể bạn chưa biết
    Mồng tơi - Thần dược trị CAO HUYẾT ÁP có thể bạn chưa biết

    Người ta có cau "nghèo rớt mồng tơi" nhưng MỒNG TƠI lại là loại rau rất giàu protein, nhiều vitamin A, C và K, chất xơ, chất béo, carbohydrate cũng như canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. Đặc biệt rau mồng tơi còn được dùng trong điều trị CAO HUYẾT ÁP, giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường miễn dịch. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu loại rau có giá bình dân nhưng nhiều chất dinh dưỡng này nhé.

    Đọc thêm