Bài viết chuyên môn

Bong điểm bám DÂY CHẰNG CHÉO SAU - Điều trị thế nào?

Bong điểm bám dây chằng chéo sau là tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, chấn thươ.ng thể thao, ...Nguyên nhân gây ra chấn thương này là do khớp gối bị tác động bởi một lực rất mạnh khiến dây chằng bị căng đột ngột, dẫn đến bong điểm bám dây chằng chéo sau. Vậy điều trị và chăm sóc Bong điểm bám dây chằng chéo sau thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này.

1. Bong điểm bám dây chằng chéo là gì?

Bong điểm bám dây chằng chéo là một trong những tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối gặp phải do tai nạn khi tham gia tham gia giao thông, chơi thể thao, lao động… bị một lực tác động mạnh làm cho dây chằng vùng gối căng đột ngột và quá mức dẫn đến bong diện bám của dây chằng chéo khỏi diện mâm chầy. 

Theo Mayer và Mc Keevers, căn cứ vào mức độ di lệch của mảnh bám dây chằng thì chấn thương có thể chia làm 4 mức độ sau:

  • Độ I: Mảnh xương bong không di lệch.

  • Độ II: Mảnh xương bong bị di lệch một phần ra khỏi vị trí bám trên mâm chày.

  • Độ III: Mảnh xương bong di lệch hoàn toàn khỏi diện bám, không còn tiếp xúc với mâm chày nhưng mảnh bám vẫn còn nguyên. Trong đó:

              + Độ IIIa: Chỉ bong phần điểm bám của dây chằng chéo.

              + Độ IIIb:  Bong cả một phần của gai chầy sau, mảnh xương bật ngược lên khỏi bề mặt diện gai chày.

  • Độ IV: Bong hoàn toàn và mảnh xương bám bị gãy thành nhiều mảnh nhỏ phức tạp.

Xem thêm: Đứt bán phần DÂY CHẰNG CHÉO SAU - Điều trị và chăm sóc thế nào?

2. Dấu hiệu Bong điểm bám dây chằng chéo sau

  • Đau nhói ngay chỗ bong.

  • Sưng nề vùng chấn thương.

  • Vận động chân bị hạn chế trong khi sinh hoạt hằng ngày.

  • Sau một thời gian không điều trị sẽ có cảm giác lỏng gối, vận động đi lên dốc hay cầu thang gặp khó khăn, nặng hơn là bệnh nhân không thể duỗi thẳng gối.

  • Phim chụp X-Quang thể hiện rõ điểm bong của dây chằng và mức độ tổn thương.

Xem thêm: Đứt bán phần dây chằng chéo trước - Điều trị và chăm sóc thế nào?

3. Bong điểm bám DÂY CHẰNG CHÉO SAU - Điều trị thế nào?

3.1. Mục đích điều trị

  • Đưa được mảnh bám về đúng vị trí ban đầu.

  • Cố định mảng bám vững chắc để bệnh nhân có thể vận động khớp gối sớm.

  • Loại bỏ những nguyên nhân kẹt khớp, cản trở quá trình phục hồi của xương.

  • Giúp bệnh nhân có thể duỗi gối tối đa mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

3. 2. Điều trị

Điều trị tùy thuộc vào mức độ bong điểm bám dây chằng và tình trạng thương tổn mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

  • Độ I: Điều trị bảo tồn bằng cách tiến hành bó bột trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần. Sau khi tháo bột, bệnh nhân cần tích cực tập luyện các bài phục hồi chức để xương nhanh liền và tránh nguy cơ cứng khớp gối.

  • Độ II: Bệnh nhân sẽ được nắn chỉnh và chọc hết máu tụ trong khớp. Sau đó tiến hành bó bột như trường hợp mức độ I. Nếu nắn chỉnh không đạt yêu cầu thì các bác sĩ sẽ chuyển qua điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi và cố định mảnh gãy.

  • Độ III và Độ IV: Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi nắn chỉnh và cố định lại mảnh gãy. Có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật được áp dụng như: Khâu chỉ thép, bắt vít, khâu chỉ neo, kim Kirschner,… Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định, do đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn phù hợp.

Vậy điều trị và chăm sóc Bong điểm bám dây chằng chéo sau thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong video dưới đây cùng Bác sĩ Thể thao Nguyễn Trọng Thuỷ

4. Một số lưu ý khi điều trị bong điểm bám dây chằng chéo

Sau khi điều trị bong điểm bám dây chằng chéo, bệnh nhân sẽ gặp phải một số dấu hiệu như:

Một số bệnh nhân than phiền vẫn còn cảm giác đau nhức sau 1 tháng phẫu thuật bong điểm bám dây chằng chéo, tuy nhiên hiện tượng này là hoàn toàn bình thường. Bong nơi bám dây chằng chéo bản chất vẫn là một loại gãy xương, do lực kéo căng quá mức khiến diện mảnh dây chằng bong ra khỏi thân xương nên 1 tháng đau nhức chính là giai đoạn xương đang lành lại chưa hoàn toàn.

Cứng khớp gối: Đây là dấu hiệu một số người bệnh có thể gặp. Nguyên nhân của tình trạng là do bác sĩ yêu cầu người bệnh bất động chân bệnh bằng cách mang nẹp cố định một thời gian. Sau thời gian bất động chi, các khối máu tụ (nơi diện bám bong ra gây chảy máu và đông lại) tạo thành các sợi dây dính trong bao khớp, kèm các phản ứng viêm sau tổn thương sẽ khiến gối co rút lại và gây cứng khớp sau mổ;

Teo cơ vùng đùi: Sau phẫu thuật người bệnh cần bất động chân một thời gian nên các cơ vùng đùi dĩ nhiên hoạt động ít và sẽ bị teo đi. Điều này dẫn đến sức mạnh các cơ này suy giảm, chân bệnh sẽ yếu hơn chân lành, một số trường hợp người bệnh còn chỉ có thể nâng chân khỏi mặt giường khoảng 9-11cm.

Về chương trình tập luyện phục hồi sau điều trị bong điểm bám dây chằng chéo: Tùy thuộc vào các yếu tố như chất lượng phẫu thuật, cơ địa và khả năng chịu đựng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ hướng dẫn các bài tập khác nhau. Tuy nhiên mục đích chung vẫn là giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động chân tổn thương trong thời gian sớm nhất cùng chất lượng tốt nhất. Quá trình phục hồi có thể cá thể hóa nhưng đa phần các bài tập đều có các nguyên tắc chung như:

  • Tập gồng cơ tại chỗ để phục hồi sức cơ, hạn chế tối đa tình trạng teo cơ và hỗ trợ thực hiện các động tác phục hồi chức năng dễ dàng hơn;

  • Bong điểm bám dây chằng chéo yêu cầu các bài tập phục hồi biên độ khớp phải hợp lý về mặt thời gian, vừa không quá muộn (gây cứng gối không hồi phục) vừa không quá sớm (tăng nguy cơ bong điểm bám tái phát);

Để đảm bảo khả năng phục hồi sau mổ tốt nhất, người bệnh nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế có các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp để được hướng dẫn, đảm bảo khả năng phục hồi chức năng vận động tốt nhất.

Một số thời điểm trong quá trình phục hồi chức năng người bệnh cần lưu ý:

  • Sau phẫu thuật, người bệnh bất động bằng nẹp bột trong 3 tuần đầu, lúc này cần tập gồng cơ tại chỗ và sử dụng 2 nạng hỗ trợ di chuyển, cố gắng hạn chế lực nhiều lên chân tổn thương;

  • Sau 3 tuần, người bệnh tháo bột và chuyển sang các bài tập chủ động khớp gối để sớm phục hồi biên độ vận động khớp, tăng sức mạnh cho cơ đùi;

  • Sau thời gian mổ 3 tháng, người bệnh hoàn toàn có thể chạy trên mặt phẳng hoặc lên xuống cầu thang;

  • Sau phẫu thuật nội soi khớp gối khâu lại diện bám 6 tháng có thể chơi thể thao trở lại.

Trên đây là một số thông tin về bong điểm bám dây chằng chéo. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu của chấn thương thì bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để chữa trị kịp thời và tránh được những biến chứng về sau. 

❇️ Để đặt lịch khám, Bạn vui lòng gọi đến
  SĐT: 0399.16.1111
✳️ Để được tư vấn về những vấn đề sức khỏe của mình, Bạn có thể gọi điện trực tiếp cho Bác sĩ Nguyễn_Trọng_Thuỷ:
  SĐT: 0915.20.95.96
Nếu vì bận mà Bác sĩ chưa nghe được máy, mong Bạn để lại tin nhắn, Bác sĩ Thuỷ sẽ gọi lại ngay khi có thể.

❣️ Thân ái!!!

Bài viết liên quan
  • Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?
    Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt Nút Bạc YouTube?

    Trong video này, Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy - Bác sĩ Thể Thao đầu tiên của Việt Nam đạt nút bạc YouTube - muốn chia sẻ những lời cảm ơn chân thành tới tất cả mọi người đã ủng hộ kênh 'Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy Starsmec'.

    Đọc thêm
  • Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm
    Những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Chăm sóc sức khỏe luôn là điều mà chúng ta cần quan tâm, đặc biệt với những người bệnh, việc bảo vệ và phục hồi sức khỏe là rất cần thiết. Khi bạn bị ốm, điều quan trọng nhất là cần nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Mặc dù không có thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh, nhưng ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giúp bạn nhanh hồi phục. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về những loại THỰC PHẨM nên bổ sung cho cơ thể khi bị ốm

    Đọc thêm
  • Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày
    Từ bỏ ngay 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày

    Để bảo vệ dạ dày, khá nhiều người quan niệm rằng chỉ cần tránh xa rượu bia, các đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng,…Tuy nhiên có những thói quen ăn uống vẫn làm hàng ngày lại là nguyên nhân gây đau dạ dày. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu 3 THÓI QUEN ĂN UỐNG dưới đây để tránh có hại cho dạ dày cần từ bỏ sớm.

    Đọc thêm
  • CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?
    CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH?

    Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ giúp bạn no lâu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mới đây, các nhà khoa học lại tìm ra thêm một lợi ích của chất xơ: Giúp bảo vệ bạn chống lại các bệnh thoái hóa khớp mạn tính, đặc biệt là viêm khớp gối. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm thông tin CHẤT XƠ có tác dụng như nào đối với bệnh VIÊM KHỚP MÃN TÍNH.

    Đọc thêm
  • NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?
    NƯỚC CHANH MẬT ONG - Có thực sự tốt cho sức khoẻ của bạn khi dùng vào bữa sáng?

    Lợi ích từ bữa sáng là thế nhưng nhiều người lại bỏ ăn sáng, thay vào đó là uống một cốc nước chanh mật ong, đặc biệt là ở chị em phụ nữ với mong muốn giảm cân, giữ dáng và đẹp da. Tuy nhiên, thay bữa sáng thành nước chanh mật ong có thực sự tốt như lời đồn? Ở bài viết này chúng ta hãy cùng hiểu xem nước chanh mật ong có tác dụng gì? Uống vào buổi sáng có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

    Đọc thêm
  • Cảnh báo những DẤU HIỆU gây ra tình trạng ĐỘT QUỴ Ở TRẺ EM
    Cảnh báo những DẤU HIỆU gây ra tình trạng ĐỘT QUỴ Ở TRẺ EM

    Đột quỵ ở trẻ em đang ngày càng có xu hướng gia tăng khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Trẻ em đau đầu dữ dội, nôn ói, lơ mơ, không linh hoạt như thường ngày, co giật, yếu tay chân một bên…. có thể báo hiệu cơn đột quỵ sắp xảy ra. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những DẤU HIỆU cảnh báo tình trạng ĐỘT QUỴ Ở TRẺ EM để bố mẹ sớm đưa trẻ đi kiểm tra ngay lập tức.

    Đọc thêm